Các vấn đề thường gặp của hệ thống lái xe nâng
Xe nâng hàng là sản phẩm được sử dụng nhiều trong các doanh nghiệp. Muốn điều khiển được xe nâng thì phải điều khiển qua hệ thống lái của xe nâng. Trên hệ thống lái của xe nâng, vô lăng là bộ phận người lái sử dụng trực tiếp để điều khiển xe nâng di chuyển sang trái, sang phải.
Là bộ phận được sử dụng trực tiếp và thường xuyên của xe nâng hàng nên có thể nó sẽ xảy ra các vấn đề thường gặp.
Vậy những vấn đề thường gặp đó là gì? Cách giải quyết nó như thế nào ? Hãy cùng TFV tìm hiểu về hệ thống lái xe nâng qua các nội dung sau.
Mục lục1. Hệ thống lái xe nâng là gì? 2. Các dấu hiệu cảnh báo hệ thống lái xe nâng đang có vấn đề. 3. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các vấn đề về hệ thống lái |
Hệ thống lái xe nâng có lẽ là điều mà các nhà vận hành coi thường nhất. Mọi thứ vẫn tiếp diễn cho đến khi bạn cố gắng điều hướng một khúc cua gấp và tay lái xe nâng khóa lại hoặc nó không phản ứng với cú rẽ trái khó mà bạn đã cố gắng thực hiện.
Hệ thống lái xe nâng là gì ?
- Hệ thống lái của xe nâng hàng bao gồm các bộ phận, linh kiện, phụ tùng giúp điều khiển vận hành xe, di chuyển xe trong quá trình làm việc. Hệ thống lái của xe nâng bao gồm từ vô lăng lái, điều khiển lái xuống bánh lái qua các thanh truyền chuyển động, giúp lái bánh xe rẽ trái, rẽ phải hoặc đi thẳng theo sự điều khiển của lái xe.
Sơ đồ hệ thống lái xe nâng hàng
- Hệ thống lái của xe nâng hàng giúp xe nâng làm việc chính xác, tiến vào lùi ra khi lấy hàng, rẽ trái, rẽ phải chính xác trong nhà xưởng. Chính vì vậy hệ thống lái xe nâng hàng cần được quan tâm và bảo dưỡng thường xuyên, cũng như thay thế các phụ tùng hỏng khi cần.
Các dấu hiệu cảnh báo hệ thống lái xe nâng đang có vấn đề
Các vấn đề của hệ thống lái xe nâng không được thể hiện rõ cho đến khi chúng trở nên quá nghiêm trọng. Một cách để nhận ra lỗi rõ ràng nhất là chúng ta cần phải chú ý trong quá trình hoạt động của xe. quan sát tất cả những tiếng ồn lạ khi quay bánh xe, đặc biệt là khi xe đang nâng hàng hóa ( có tải ).
Đó là dấu hiệu sớm về rỉ sét trong cơ cấu lái, van giảm áp cũ hoặc thậm chí là các vấn đề trong hệ thống thủy lực có thể ảnh hưởng đến áp suất lái ở một số mẫu xe.
Một vấn đề nghiêm trọng nữa của hệ thống lái. Đó là tay lái bị khóa, hầu như không có áp lực lái khi quay bánh xe, hoặc chuyển hướng không đều, điều này có thể gây nguy hiểm cho nơi làm việc của bạn.
Vô lăng lái xe nâng
Vì vậy, phải đảm bảo rằng tất cả hệ thống lái của xe phải được hoạt động bình thường trước khi cho xe vào làm việc.
Các nguyên nhân phổ biến nhất gây ra vấn đề về hệ thống lái
Các vấn đề xảy ra khi lái xe nâng có thể là do bộ phận liên quan đến hệ thống lái như lốp xe, các thiết bị điện tử... gây ra. Nhưng dưới đây TFV sẽ chỉ ra cho các bạn những vấn đề phổ biến nhất gây ảnh hưởng đến hệ thống lái xe nâng hàng:
Van áp suất lái
Có một số dòng xe nâng đặc biệt ví dụ như những xe nâng hàng cũ có một bớm lái riêng biệt, có thể tự điều chỉnh lái. Tuy nhiên, hầu hết các xe nâng hiện nay, nhất là những dòng xe nâng đời cao đều có áp suất lái hoạt động từ hệ thống thủy lực, hệ thống này sử dụng van thứ cấp để điều chỉnh áp suất lái.
Các van này thường có thể là nguyên nhân gây ra các vấn đề về hệ thống lái nếu như chúng bị lỏng, lệch vị trí hoặc là bị mòn theo thời gian. Van áp suất lái là hệ thống van rất quan trọng của hệ thống lái. Việc thay thế các van này thì cần phải có đội ngũ thợ có tay nghề cao và giàu kinh nghiệm như đội ngũ kỹ thuật của TFV, với kinh nghiệm lâu năm thì chắc chắn việc thay và sửa chữa van áp suất lái trở nên rất dễ dàng.
Bánh răng
Nếu như trong quá trình xoay vô lăng, xoay bánh xe mà bạn không nhận được nhiều phản ứng từ lốp xe dù chỉ là một phần nhỏ vòng quay của lốp , thì nguyên nhân có thể là do bánh răng bị mòn.
Bánh răng phần cầu lái xe nâng hàng
Đặc biệt là những xe nâng cũ hoặc những chiếc đã trải qua hàng nghìn giờ làm việc. Bánh răng bị mòn thì có thể dễ dàng làm hỏng hệ thống lái xe nâng của bạn.
Mức chất lỏng lái thấp
Thiếu chất lỏng lái trong xe nâng có thể gây ra ma sát quá mức, dẫn đến nhiệt làm mòn các bộ phận của cơ cấu lái.
Để tránh xảy ra vấn đề này thì phải thường xuyên theo dõi và bổ sung tất cả các mức chất lỏng trong xe nâng của bạn.
Lốp lệch
Tùy thuộc vào sản xuất và kiểu dáng xe nâng của bạn, cũng như loại công việc bạn đang làm, lốp xe nâng của bạn có thể bị lệch. Điều này thường là do xi-lanh lái bị trục trặc, có thể cần được đóng gói lại hoặc thay thế hoàn toàn.
Có thể là do liên kết bị mòn cũng như van chuyển hướng bị rò rỉ bên trong cụm lái nên khiến một bánh xe bị trôi theo thời gian, dẫn đến lệch trục.
Cách khắc phục hệ thống lái khi gặp vấn đề
Cách tốt nhất để khắc phục bất kỳ sự cố nào của hệ thống lái xe nâng là hãy liên hệ đến TFV - Công ty chuyên phân phối các dòng xe nâng chính hãng và có đội ngũ kỹ thuật tay nghề cao để xử lý các vấn đề đó cho xe nâng của bạn.
TFV với đội ngũ kinh nghiệm trên 10 năm, chi nhánh công ty trải dài từ Bắc vào Nam, sẽ luôn đảm bảo phục vụ bất cứ nhu cầu nào về xe nâng hàng của bạn.
Sửa chữa và bảo dưỡng xe nâng hàng tại TFV