Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống lái xe nâng hàng
Bạn sử dụng xe nâng hàng, muốn lái và điều khiển xe nâng theo hướng mình muốn thì bạn chỉ cần xoay vô lăng. Đây là một trong những bộ phận không thể thiếu của hệ thống lái xe nâng hàng. Nhưng, liệu bạn đã thực sự hiểu rõ hệ thống này hay chưa? Hãy cùng TFV tìm hiểu chi tiết qua nội dung bài viết sau.
Hệ thống lái xe nâng là gì?
Hệ thống lái xe nâng là một bộ phận mà các doanh nghiệp thường không chú tâm nhất. Chỉ khi hệ thống lái xảy ra vấn đề như: không lái được, vô lăng lái bị cứng, quay vô lăng nhưng bánh lái của xe không quay... thì mới bắt đầu đi vào sửa chữa và bảo dưỡng.
Tuy nhiên, thói quen này có thể sẽ tạo ra nhiều chi phí không đáng có cho doanh nghiệp. Và để tránh điều đó xảy ra thì bạn cần phải tìm hiểu kỹ hơn về hệ thống lái của xe nâng. Để từ đó có kinh nghiệm cũng như kiến thức giúp bạn xử lý tốt chính xác các tình huống phát sinh trong khi vận hành xe.
Cấu tạo chung của hệ thống lái xe nâng hàng
Hệ thống lái của xe nâng hàng khác hoàn toàn với hệ thống lái của ô tô. Cụ thể:
- - Hệ thống lái: Trong khi hệ thống của ô tô được đặt ở bánh trước và có thể di chuyển với tốc độ cao thì hệ thống lái của xe nâng hàng được dẫn lái ở bánh sau và thường không đi quá tốc độ 30 km/h. Chính vì vậy, cấu tạo hệ thống lái của xe nâng hàng cũng đơn giản và ít phức tạp hơn so với ô tô.
- - Yêu cầu lái xe chắc tay: Tuy ít phức tạp hơn so với ô tô, nhưng độ chính xác trong khi lái và yêu cầu an toàn không hề thua kém ô tô. Nó ảnh hưởng trực tiếp tới năng suất làm việc và an toàn cho con người cũng như hàng hóa xung quanh xe nâng khi làm việc.
Khi đánh lái rẽ trái - rẽ phải xe nâng hàng
Nguyên lý hoạt động của hệ thống lái xe nâng hàng
Hệ thống trợ lực lái thủy lực trên xe nâng hàng tải trọng lớn giúp người lái điều khiển xe dễ dàng, chính xác và an toàn, đồng thời đảm bảo hiệu suất hoạt động cao trong quá trình làm việc. Chi tiết như sau:
Tác động lực từ vô lăng và cơ cấu truyền động bánh lái
- - Khi người lái quay vô lăng, lực quay sẽ tác động lên bót lái (Orbitrol Assembly).
- - Dầu thủy lực được đẩy xuống xi lanh lái nằm phía sau cầu lái.
- - Xi lanh lái kết nối với các cơ cấu như thanh giằng, bi tỳ và bi kim, tạo ra chuyển động xoay bánh lái phía sau.
Sơ đồ hệ thống lái có xi lanh trợ lực lái
Thiết kế thanh răng
Hệ thống lái sử dụng thanh răng với thiết kế đặc biệt:
- - Một phần thanh răng chứa xi lanh và piston luôn ở vị trí trung tâm.
- - Hai đường ống dẫn dầu thủy lực được bố trí ở hai bên piston.
- - Khi dầu thủy lực áp suất cao được bơm vào một bên đường ống, piston sẽ dịch chuyển, hỗ trợ thanh răng chuyển dịch, giúp bánh lái xoay theo chiều điều khiển vô lăng.
Bơm thủy lực cung cấp dầu
Bơm thủy lực kiểu cánh gạt được sử dụng để cấp dầu cho hệ thống.
- - Bơm này được dẫn động nhờ mô-men xoắn của động cơ thông qua truyền động puli – đai.
- - Khi roto quay, các cánh gạt di chuyển theo hướng kính và tì vào không gian kín hình oval, đẩy dầu thủy lực từ đường ống áp suất thấp (return line) sang đầu ra áp suất cao.
Bơm thủy lực trợ lực lái cho xe nâng hàng
Kiểm soát áp suất dầu
- - Khi động cơ hoạt động ở tốc độ cao, bơm thủy lực sẽ cung cấp lượng dầu lớn hơn mức cần thiết.
- - Để tránh quá tải, van giảm áp được lắp đặt và sẽ mở ra khi áp suất dầu thủy lực vượt quá giới hạn cho phép.
Van giảm áp sẽ mở khi đường dầu thủy lực có áp suất quá cao
Chức năng hỗ trợ lái
- - Khi người lái tác động lực lên vô lăng để chuyển hướng, hệ thống trợ lực thủy lực sẽ hỗ trợ việc điều khiển bánh lái một cách dễ dàng.
- - Khi xe di chuyển thẳng và không có lực tác động lên vô lăng, hệ thống sẽ không cung cấp sự hỗ trợ nào.
Van quay, bót lái xe nâng hàng
Chức năng của van quay và xi lanh lái
- - Van quay được sử dụng để cảm nhận lực tác động từ người lái lên vô lăng và điều tiết dòng dầu thủy lực phù hợp.
- - Xi lanh lái tiếp nhận dòng dầu thủy lực và thao tác từ hệ thống lái, từ đó điều khiển bánh lái quay theo chiều tương ứng với hướng vô lăng.
Xi lanh lái được gắn cố định trên cầu sau xe nâng hàng
Các phụ tùng cần bảo dưỡng sửa chữa thường xuyên trong hệ thống lái
- - Bơm lái, bót lái xe nâng hàng
- - Ro tuyn lái xe nâng hàng
- - Bu lông tắc kê xe nâng hàng
- - Khớp lái xe nâng trục moay ơ lái xe nâng
- - Thanh giằng lái xe nâng hàng
- - Bộ sửa chữa ắc lái xe nâng hàng
- - Mâm moay ơ bánh sau xe nâng hàng
- - Bộ công tắc sửa chữa còi xe nâng hàng
- - Xi lanh lái thước lái xe nâng hàng
- - Phớt sửa chữa xi lanh thước lái xe nâng hàng
- - Tay lái điều khiển xe nâng hàng
- - Trục ắc phi nhê ắc lái xe nâng hàng
- - Nắp còi xe nâng hàng
- - Vòng bi kim trục lái xe nâng hàng
- - Vòng bi moay ơ ngoài bánh lái xe nâng
- - Vòng bi moay ơ bánh lái xe nâng hàng
Sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống lái ở đâu?
TFV tự hào là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực phân phối các dòng xe nâng hàng chính hãng tại Việt Nam, mang đến những thương hiệu xe nâng nổi tiếng nhất thế giới. Chúng tôi chuyên cung cấp:
- - Xe nâng cũ chất lượng cao.
- - Xe nâng Nhật bãi chính hãng.
Bên cạnh đó, TFV còn cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo trì và bảo dưỡng xe nâng với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, hơn 10 năm hoạt động trong ngành sửa chữa xe nâng.
Với kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp, chúng tôi tự tin đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, từ phân phối sản phẩm đến dịch vụ hậu mãi, đảm bảo sự hài lòng và hiệu quả cao nhất.