Cùng tìm hiểu cách Xử lý sự cố bằng sơ đồ mạch
Xe nâng hàng là dòng xe tiện ích, sử dụng xe nâng hàng giúp nâng cao hiệu quả làm việc, an toàn và giảm chi phí nhân công.
Với sự tiện ích và công dụng vốn có, xe nâng hàng ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong các doanh nghiệp, và các xưởng sản xuất. Việc sử dụng xe nâng hàng nhiều thì cũng có thể xảy ra một vài sự cố trong khi vận hành máy.
Vậy làm thế nào để xử lý được sự cố mà bạn đang gặp phải trong quá trình vận hành xe nâng hàng. Trong bài viết này, hãy cùng TFV tìm hiểu cách xử lý sự cố bằng sơ đồ mạch.
Lỗi vận hành xử lý vật liệu có thể do trục trặc các bộ phận thủy lực như bơm dầu, thang máy hoặc xi lanh nghiêng. Có thể do các bộ phận điện bị trục trặc như dây nịt, cảm biến, công tắc, đầu nối.
Mục lục |
Nguyên nhân xảy ra sự cố
Khi chúng ta gặp sự cố trong khi vận hành xe nâng, có rất nhiều nguyên nhân có thể xảy ra. Ví dụ như sự cố "không thể nâng được trong khi vận hành", chúng ta có thể nghĩ nguyên nhân đó là do van giảm áp, bộ chia dòng, do đường áp suất thí điểm...
Những nguyên nhân đó đều gây ra một lỗi đó là không thể nâng hạ, nhưng khi kiểm tra các bộ phận khác thì mỗi bộ phận bị lỗi là một nguyên nhân khác nhau.Chúng ta có thể xử lý các lỗi hiệu quả hơn khi chúng ta biết rõ về chức năng, hoạt động của các bộ phận, theo dõi sơ đồ mạch và có được ước tính lựa chọn chính xác hơn.
Quy trình xử lý sự cố là như sau:
- Đầu tiên, dòng dầu ở trạng thái bình thường được tìm bằng cách sử dụng sơ đồ mạch thủy lực. Ví dụ, nếu có triệu chứng không thể nâng được, chúng ta sẽ theo dõi luồng mạch trong sơ đồ. Phải có một phần trong mạch gây ra lỗi.
- Tiếp đó chúng ta so sánh sự khác biệt về triệu chứng do các loại bộ phận khác nhau bị hỏng và chọn nguyên nhân.
Hơn nữa, điều này không chỉ xảy ra với sự cố thủy lực, có nhiều trường hợp do không đóng hoặc mở hoàn toàn. Một nửa bị kẹt, rò rỉ ít, thỉnh thoảng mở dây nịt. Vì vậy, chúng ta nên hiểu mức độ triệu chứng thay đổi theo từng trường hợp.
Ngoài ra, có một số lỗi xảy ra theo từng tình huống cụ thể và theo rừng hoạt động khác nhau của xe nâng.
Xử lý sự cố van điều khiển dầu dòng 8FG / D (van tay)
Dưới đây là giải thích về nguyên nhân ước tính cho từng trạng thái hỏng hóc của hoạt động riêng lẻ và đề cập đến nguyên nhân có thể xảy ra các trục trặc khác.
Chúng ta sẽ cùng gặp gỡ Mr Thưởng - Cố vấn kỹ thuật tại TFV. Anh sẽ giải đáp tất cả thắc mắc về những vấn đề, sự cố, các lỗi vận hành xe có thể xảy ra trong quá trình vận hành xe.
Mr Thưởng - Cố vấn kỹ thuật tại TFV
Những vấn đề cơ bản xảy ra trong quá trình vận hành xe nâng
1. Không thể nâng. Tốc độ nâng chậm (Nghiêng là bình thường)
Q. Vẽ đường dòng nâng hạ bình thường trên sơ đồ.
(1) Có thể lỗi do van khóa thang máy
Khách hàng: Có phải lỗi không thể nâng hạ là do van này không mở hay không? Việc hạ tấp van làm như thế nào?
Mr. Thưởng: Có thể nâng. Hạ thấp là không thể.
Khách hàng: Nếu có thể nâng, dầu sẽ chảy theo xylanh nâng nào?
Mr. Thưởng: Chúng ta sẽ xem kỹ hơn trong sơ đồ này. Vẽ đường dòng trong sơ đồ. (cả đường hoa tiêu nữa)
(2) Vấn đề về Van điều chỉnh lưu lượng
Khách hàng: Khi van này không mở thì có nâng được không? Làm thế nào về việc hạ thấp?
Mr Thưởng: Có thể nâng. Hạ thấp là không thể.
(3) Vấn đề về Nâng van một chiều
Khách hàng: Có thực sự không thể nâng khi van này không mở? Làm thế nào về việc hạ thấp?
Mr. Thưởng: Có thể nâng và hạ xuống.
(4) Vấn đề về Van xuống bằng tay
Khách hàng: Không thể nâng khi van này mở? Làm thế nào về việc hạ thấp?
Mr. Thưởng: Nâng phụ thuộc vào số tiền mở. Một khi nó tăng lên, sau đó giảm xuống một cách tự nhiên.
(5) Vấn đề về Van kiểm tra tải nâng
Khách hàng: Không thể nâng khi van này đóng? Làm thế nào về việc hạ thấp?
Mr. Thưởng: Nâng là không thể. Hạ thấp là có thể.
(6) Vấn đề về Nâng van kiểm tra dòng thí điểm áp suất hoạt động
Khách hàng: Không thể nâng khi van này đóng? Làm thế nào về việc hạ thấp?
Mr. Thưởng: Nâng là không thể. Hạ thấp là có thể.
Khách hàng: Không thể nâng được nếu chỉ di chuyển cần nâng. Có thể nâng bằng một số đòn bẩy khác không?
Mr. Thưởng: Nghiêng cùng một lúc./ chúng ta sẽ xem rõ hơn trong sơ đồ này.
Vẽ đường dòng trong quá trình hoạt động trên trong sơ đồ. (cả đường hoa tiêu nữa)
(7) Đường ống dẫn hướng giảm áp lực nâng
Khách hàng: Làm thế nào để giảm áp suất khi lỗ này đóng lại?
Mr Thưởng: Áp suất giảm áp tăng cho đến khi đặt độ nghiêng áp suất giảm.
2. Vấn đề không thể hạ thấp. Tốc độ hạ thấp chậm. Hạ thấp một cách giật cục.
Q. Vẽ đường hạ lưu bình thường trên sơ đồ. (Đường hoa tiêu quá)
(1) Vấn đề về Van khóa thang máy
a. Pít tông van khóa thang máy bị kẹt ở vị trí đóng do cắn chất lạ và chặn đường dẫn dầu.
Q. Khi điều này hoàn toàn đóng đường chuyền, nó không giảm bình thường, nhưng nó thấp hơn sau khi vượt qua khác.
Đường chuyền nào được sử dụng để dầu quay trở lại bồn chứa? Vẽ đường dòng trên sơ đồ. (Đường hoa tiêu quá)
b. Điện từ khóa thang máy bị kẹt ở vị trí đóng do cắn chất lạ và chặn đường dẫn dầu.
Q. Khi điện từ khóa thang máy bị dính ở vị trí đóng, dầu trong khoang pít tông khóa thang máy không thể thoát ra ngoài, áp suất dầu bên trong khoang tăng lên và pít tông làm kín đường dẫn.
Vẽ trạng thái này trong biểu đồ. (Bộ phận nào có áp suất cao?)
c. Nâng đường dẫn van khóa bị kẹt với các vật chất lạ
Khi đường dẫn của khóa thang máy dính ở vị trí đóng, dầu trong khoang pít tông khóa thang máy không thể thoát ra ngoài, áp suất dầu bên trong khoang tăng lên và pít tông làm kín đường chuyền.
Q. Vẽ trạng thái này trong biểu đồ. (Bộ phận nào có áp suất cao?)
(2) Vấn đề về Van điều chỉnh lưu lượng
Khách hàng: Không thể hạ thấp khi van này đóng hoàn toàn? Làm thế nào về việc nâng?
Mr. Thưởng: Hạ thấp là không thể. Có thể nâng.
Khách hàng: Khi van điều tiết hoàn toàn chuyển sang vị trí đóng, không thể hạ thấp bình thường vẫn xảy ra hạ rất chậm, Đường dẫn nào dùng để dầu hồi về két?
Mr. Thưởng: Chúng ta sẽ cùng xem rõ hơn trên sơ đồ . Vẽ đường dòng trên sơ đồ. (Đường hoa tiêu quá)
(3) Không thể nghiêng về phía trước và tốc độ nghiêng về phía trước chậm. (thang máy là bình thường)
Q. Vẽ đường dòng chảy tịnh tiến nghiêng pháp tuyến trên sơ đồ. (Đường hoa tiêu quá)
1) Vấn đề về Van điều khiển độ nghiêng
a. Khi pít tông van điều khiển độ nghiêng bị kẹt ở vị trí đóng do cắn vật lạ
Khách hàng: Khi điều này hoàn toàn đóng lại, việc nghiêng về phía trước là không thể. Làm thế nào về việc nghiêng về phía sau?
Mr. Thưởng: Nghiêng về phía trước là không thể, lùi lại là có thể. Khi điều này hoàn toàn đóng lại, việc nghiêng bình thường về phía trước là không thể. Vẫn đang nghiêng về phía trước với tốc độ chậm xuất hiện.
Khách hàng: Đường chuyền nào được sử dụng để dầu quay trở lại bồn chứa?
Mr. Thưởng: Chúng ta sẽ cùng xem rõ hơn trên sơ đồ. Vẽ đường dòng trên sơ đồ. (Đường hoa tiêu quá)
Khách hàng: Có thể nghiêng về phía sau. Làm thế nào về tốc độ nghiêng về phía sau? Vẽ đường biểu diễn trên sơ đồ? (Đường hoa tiêu quá)
Mr. Thưởng: Tốc độ chậm bất kể điều khiển là gì.
b) Van điện từ điều khiển nghiêng bị kẹt ở vị trí đóng
Khách hàng: Khi điều này hoàn toàn đóng lại, việc nghiêng về phía trước là không thể. Làm thế nào về việc nghiêng về phía sau?
Mr. Thưởng: Nghiêng về phía trước là không thể. Có thể nghiêng về phía sau.
Khách hàng: Nếu nghiêng về phía sau là có thể. Làm thế nào về tốc độ nghiêng về phía sau?
Mr. Thưởng:Tốc độ nhanh không phụ thuộc vào các loại điều khiển.
Khách hàng: Tốc độ chậm nghiêng về phía trước như trường hợp a có xảy ra với trường hợp này không?
Mr. Thưởng: Nó không xảy ra. Tốc độ là nhanh chóng.
2) Nghiêng van khóa phía sau
Xem xét trạng thái mà việc nghiêng về phía trước là không thể.
3) Van kiểm tra tải nghiêng
Khách hàng: Khi đóng van này hoàn toàn nghiêng về phía trước là không thể. Làm thế nào về việc nghiêng về phía sau?
Mr. Thưởng: Cả về phía trước và phía sau đều không thể
4) Van kiểm tra dòng thí điểm nghiêng về phía trước
Khách hàng: Khi đóng van này nghiêng về phía trước là không thể. Làm thế nào về việc nghiêng về phía sau?Làm thế nào về phần đính kèm?
Mr. Thưởng: Tiến về phía trước là không thể. Về phía sau là có thể. Có thể di chuyển tệp đính kèm.Không thể nghiêng về phía trước nếu chỉ nghiêng cần gạt về phía trước.
Khách hàng: Có thể nghiêng về phía trước với một số chuyển động đòn bẩy khác không?
Mr. Thưởng: Nâng cùng một lúc. Chúng ta sẽ xem rõ hơn trên sơ đồ.
Vẽ đường dòng trong quá trình hoạt động trên trong sơ đồ. (cả đường hoa tiêu nữa)
Trên đây là những vấn đề hay xảy ra về van điều khiển đã được cố vấn kỹ thuật của TFV giải đáp. Và đương nhiên, một chiếc xe nâng không chỉ có những vấn đề này xảy ra trong khi vận hành, mà còn nhiều vấn đề khác xảy ra nữa.
Các bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về các vấn đề lỗi thường gặp hay những vấn đề về lỗi khó xủa lý, hãy đến hoặ liên hệ tới TFV chúng tôi. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc của các bạn.
TFV là nhà phân phối xe nâng dầu, xe nâng điện cũ và mới UY TÍN nhất trên thị trường