Tập đoàn Công nghiệp Toyota phát triển một thiết bị nhỏ gọn và nhẹ mới tích hợp bộ sạc và bộ chuyển đổi DC-DC trên bo mạch
Toyota Industries Corporation (Chủ tịch: Akira Onishi; "Toyota Industries") đã phát triển một bộ phận nhỏ gọn và nhẹ mới dành cho xe điện chạy bằng pin (BEV) tích hợp bộ sạc trên xe và bộ chuyển đổi DC-DC. Được tích hợp trong bộ cung cấp điện (ESU)*1, lần đầu tiên Toyota Motor Corporation áp dụng cho BEV, sản phẩm đóng vai trò là bộ phận cốt lõi cho chức năng sạc và chuyển đổi năng lượng. Nó được lắp trong bZ4X BEV hoàn toàn mới ra mắt vào ngày 12 tháng 4 năm 2022.
Bằng cách tích hợp bộ sạc tích hợp và bộ chuyển đổi DC-DC cần thiết cho BEV, thiết bị mới có kích thước nhỏ hơn 23% và trọng lượng nhẹ hơn 17% so với việc lắp hai thiết bị riêng biệt. Cải tiến này cũng góp phần mang lại nhiều không gian nội thất hơn cũng như hạ thấp trọng tâm của nền tảng BEV chuyên dụng được áp dụng trong dòng bZ.
Bộ sạc tích hợp chuyển đổi điện áp AC từ lưới điện thành điện áp DC trong xe và cần thiết để sạc pin điện áp cao của BEV. Bộ chuyển đổi DC-DC là bộ cấp nguồn chuyển đổi điện áp DC thành mức điện áp thấp hơn để cung cấp điện cho các thiết bị điện tiêu chuẩn. Cụ thể, nó chuyển đổi điện áp cao của pin BEV (355V) thành mức điện áp 12V và cấp nguồn cho pin phụ, bộ điều khiển điện (ECU), hệ thống định vị và đèn.
Kể từ những năm 1990, Toyota Industries đã phát triển và sản xuất bộ sạc tích hợp và bộ chuyển đổi DC-DC cho các loại xe điện hybrid của Toyota Motor Corporation và các loại xe điện khí hóa khác cùng với việc cải tiến các công nghệ điện tử công suất của mình. Sử dụng các công nghệ và kinh nghiệm tích lũy được, Toyota Industries đã phát triển một IC điều khiển chuyên dụng và mô-đun nguồn cho thiết bị mới. Một kênh nước làm mát bên trong vỏ thiết bị cũng được đặt để cải thiện khả năng tản nhiệt bằng cách lắp bộ sạc tích hợp và bộ chuyển đổi DC-DC theo cấu hình ở cả hai bên của kênh nước, nhờ đó góp phần giảm đáng kể kích thước và trọng lượng.
Khi thị trường xe điện phát triển nhanh chóng để hiện thực hóa tính trung hòa carbon vào năm 2050, sự cần thiết của các công nghệ điện tử công suất làm nền tảng cho chức năng của xe điện, bao gồm chuyển đổi và kiểm soát linh hoạt cũng như sử dụng năng lượng điện hiệu quả, sẽ còn tăng lên.
Toyota Industries vẫn cam kết phát triển các công nghệ điện tử công suất nhỏ gọn, nhẹ và hiệu quả cao trong khi tiếp tục cung cấp các sản phẩm điện tử cho ô tô, bao gồm cả thiết bị mới ra mắt tích hợp bộ sạc trên xe và bộ chuyển đổi DC-DC, để hỗ trợ việc sử dụng rộng rãi hơn các phương tiện điện khí hóa.
*1: Thiết bị tích hợp chức năng sạc và chức năng phân phối điện của xe điện ắc quy (do tập đoàn DENSO sản xuất)
Nguồn Toyota Industries