Cùng tìm hiểu về động cơ xe nâng điện Toyota, hệ thống ắc quy, đánh lửa, sạc hoạt động như thế nào ?
“Động cơ điện” đề cập đến hệ thống điện được sử dụng để khởi động động cơ và giữ cho xe nâng hoạt động.
Nó bao gồm pin hay còn gọi là ắc quy xe nâng cung cấp điện cho tất cả các bộ phận khác, hệ thống sạc cung cấp điện cho ắc quy, hệ thống khởi động làm quay động cơ, hệ thống đánh lửa đốt hỗn hợp nhiên liệu không khí được hút vào xi lanh, và các hệ thống khác thiết bị điện.
Tìm hiểu về hệ thống Pin hay còn gọi là ắc quy trên xe nâng điện
Ắc quy là một thiết bị điện hóa được thiết kế để cung cấp điện cho hệ thống khởi động của động cơ, hệ thống đánh lửa, đèn chiếu sáng và các thiết bị điện khác.
Nó lưu trữ điện năng dưới dạng năng lượng hóa học, giải phóng (phóng điện) nó khi cần thiết và cung cấp nó cho từng hệ thống điện hoặc thiết bị khi cần thiết. Vì pin mất năng lượng hóa học trong quá trình này, nên máy phát điện cung cấp nhiều điện hơn (tức là pin được sạc) bởi máy phát điện và con dơi lưu trữ nó dưới dạng năng lượng hóa học. Chu kỳ sạc xả được lặp lại liên tục.
Hiện nay trên các thiết bị xe nâng hàng đang có hai loại ắc quy cung cấp năng lượng cho xe nâng hàng:
- Thứ nhất: Ắc quy axit chì truyền thống, được cấu tạo gồm có các bản cực bằng chì có cấu trúc phẳng và ô xít chì làm bằng hợp kim chì antimon nhồi các hạt hóa chất tích điện ngâm trong dung dịch axit sunfuric. Các bản cực được liên kết với nhau thông qua những thanh chì, cực dương nối với cực dương, cực âm nối với cực âm.
- Thứ hai: Ắc quy lithium đang được ưa chuộng hơn vì những ưu điểm vượt trội hơn ắc quy axit về tuổi thọ, thời gian sử dụng, khả năng sạc và độ an toàn,... Cấu tạo của ắc quy lithium bao gồm: 1 cực dương, 1 cực âm, bộ phân tách, chất điện phân và hai bộ thu dòng điện. Vật liệu dùng làm điện cực dương là LicoO2 và LiMnO4. Cấu trúc phân tử bao gồm phân tử Oxide Coban liên kết với nguyên tử Lithium.
Cùng tìm hiểu về hệ thống đánh lửa trên xe nâng điện Toyota
Hệ thống đánh lửa cung cấp điện áp cao bằng cách tăng điện áp của ắc quy lên 10 kV hoặc cao hơn bằng phương tiện của một cuộn dây đánh lửa và bằng cách cung cấp điện áp cao đang tái tạo cho các bugi thông qua bộ kích điện và cáp bugi (dây cao áp).
Loại hệ thống đánh lửa bằng pin này được sử dụng trong động cơ dòng gaso.
Một hệ thống đánh lửa bằng pin thường bao gồm pin, cuộn dây đánh lửa, bộ phân phối, dây điện cao áp và bugi, như hình dưới đây.
Chức năng của từng linh kiện
- Pin hay ắc quy: Cung cấp dòng điện điện áp thấp (thường là 12 V) đến cuộn dây đánh lửa.
- Đánh lửa: Chuyển đổi điện áp của pin thành điện áp cao cần thiết để đánh lửa.
- Điểm ngắt: Ngắt dòng điện chạy qua cuộn sơ cấp của cuộn đánh lửa để tạo ra dòng điện căng cao trong cuộn thứ cấp bằng cảm ứng điện từ.
- Tụ điện: Ngăn chặn tia lửa tạo ra giữa các điểm ngắt khi chúng mở.
- Bộ hỗ trợ thống đốc ly tâm: Nâng cao thời điểm đánh lửa theo tốc độ động cơ.
- Máy hút chân không: Nâng cao thời điểm đánh lửa theo tải trọng.
- Rotor: Phân phối dòng điện cao áp do cuộn đánh lửa tạo ra đến từng bugi.
Đánh lửa
Cuộn dây đánh lửa nhận 12 V từ ắc quy và tạo ra điện áp đủ cao (10 kV trở lên) để tạo ra tia lửa mạnh ở khe hở bugi.
Trong cuộn đánh lửa, cuộn sơ cấp và cuộn thứ cấp được quấn quanh lõi. Các cuộn dây này nâng (tăng) điện áp pin lên một hiệu điện thế cao hơn nhiều bằng cảm ứng điện từ (hiện tượng tự cảm ứng và cảm ứng lẫn nhau).
Động cơ khởi động
Động cơ khởi động hiện nay được sử dụng trên xe nâng hàng kết hợp một công tắc từ tính chuyển một bánh răng quay (gọi là bánh răng trụ) vào và ra khỏi lưới với bánh răng vòng quanh chu vi của bánh đà, được bắt vít vào trục khuỷu của động cơ.
Hiện nay có hai loại động cơ khởi động chính được sử dụng trên xe nâng: loại thông thường và loại giảm tốc.
Động cơ khởi động loại giảm có đặc điểm là nó tạo ra mômen xoắn lớn hơn cần thiết để khởi động động cơ ở nhiệt độ thấp.
Vì nó có khả năng tạo ra một mô-men xoắn lớn hơn nhiều, tương ứng với kích thước và trọng lượng, so với loại thông thường, xe nâng Toyota hiện đang sử dụng loại này. Loại khởi động này còn có một ưu điểm lớn là nó rất phù hợp với những nơi có nhiều bụi bẩn.
Nói chung, động cơ khởi động được đánh giá theo công suất danh định của nó (tính bằng kW) - công suất càng lớn thì khả năng khởi động càng lớn.
Động cơ khởi động loại thông thường
Động cơ khởi động loại giảm
Hệ thống sạc trên xe nâng điện Toyota hoạt động thế nào ?
Chức năng của pin xe nâng là cung cấp một đủ lượng điện cho các thiết bị điện như động cơ khởi động, đèn pha và hệ thống đánh lửa. Tuy nhiên, pin có giới hạn trong công suất và không có khả năng cung cấp, trên cơ sở tin cậy, tất cả sức mạnh mà xe nâng yêu cầu.
Do đó, điều cần thiết là pin luôn được sạc đầy để nó cung cấp lượng điện cần thiết vào thời điểm cần thiết mỗi thành phần điện. Hậu quả là, xe nâng được trang bị hệ thống sạc được điều khiển bằng một động cơ để sản xuất điện và duy trì đã sạc pin.
Hệ thống sạc tạo ra điện để vừa sạc lại pin vừa cung cấp lượng điện cần thiết trong khi động cơ của xe nâng đang hoạt động.
Hầu hết các xe nâng hàng đều được trang bị máy phát điện vì chúng tốt hơn máy phát điện một chiều về hiệu suất tạo ra năng lượng điện và độ bền cao.
Vì xe nâng yêu cầu dòng điện một chiều có vôn xác định, nên dòng điện xoay chiều được tạo ra bởi biến thiên được chỉnh lưu (chuyển đổi) thành dòng điện một chiều và điện áp được kiểm soát ngay trước đầu ra.
Đơn vị cung cấp dịch vụ xe nâng điện uy tín hàng đầu Việt Nam ?
TFV là đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm xe nâng hàng số 1 Việt Nam. Nhiều năm liền hoạt động trong lĩnh vực thiết bị nâng hạ cùng với sự tin dùng của hàng nghìn doanh nghiệp.
Xe nâng điện tại TFV đa dạng các chủng loại xe nâng điện mới, xe nâng điện cũ của nhiều hãng như Toyota, Komatsu, BT,... tải trọng, chiều cao nâng đa dạng....
Hãy liên hệ ngay đến TFV để nhận được chương trình khuyến mãi tại TFV ngay hôm nay !