Lọc

Tổng hợp về xe nâng điện cũ nhập Nhật Bản

Khi mua xe nâng cũ, nhiều khách hàng ngại mua xe nâng điện, tuy nhiên, xe nâng điện cũ mới chính là dòng sản phẩm các bạn nên mua thay vì các loại xe nâng chạy động cơ đốt trong như dầu hay xăng

Lý do bởi xe nâng động cơ dễ bị chế cháo hơn xe nâng điện, trong khi xe nâng điện có kết cấu đơn giản bởi bộ phận điều khiển, mô tơ và hệ thống thủy lực, ngoài tính chất dễ sửa chữa, xe nâng điện cũ còn cực kỳ tiết kiệm bởi mức độ khấu hao cao, giá thành đầu tư thấp hơn nhiều so với mua xe mới 100%

Dưới đây chúng tôi xin đề cập tổng hợp các kiến thức cần có khi đi mua xe nâng điện cũ

1. Môi trường làm việc, cường độ làm việc

Nếu bạn làm việc bên ngoài trời, xe điện không phải lựa chọn tối ưu, tuy nhiên, nếu chỉ hoạt động ở một mức độ thời tiết nhất định, một số loại xe nâng điện chống nước theo tiêu chuẩn IPX có thể đáp ứng công việc và nhu cầu của bạn

Phần lớn các loại xe nâng không được thiết kế để chạy bên ngoài trời do đòi hỏi việc chống nước và bánh xe đủ lớn để vận hành trong các địa hình gồ ghề

Xe nâng điện chống nước

Xe nâng điện chống nước của Kion Baoli

Xe nâng hoạt động môi trường ngoài trời

Xe nâng  điện không phù hợp cho hoạt động ngoài trời với nền gồ ghề

Thời gian làm việc xe nâng

Thời gian làm việc xe nâng có liên tục hay không?

Cường độ làm việc

Thông thường với cường độ làm việc khác nhau sẽ cần các loại xe khác nhau

- Với công nghệ cũ dùng ắc quy Acid chì, 1 lần sạc mất 8-10 tiếng không được sạc ngắt quãng, thời gian sử dụng được 5-6 tiếng liên tục hoặc 1 ca làm việc

Vì vậy 1 bình ắc quy, sử dụng 1 ca làm việc

Muốn sử dụng 2 ca, phải sử dụng 2 bình ắc quy và 1 sạc

Muốn sử dụng 3 ca, phải sử dụng 3 bình ắc quy và 2 sạc

- Với công nghệ ắc quy Lithium, 1 lần sạc mất 1.5-2 tiếng, thời gian sử dụng được 5-6 tiếng liên tục, có thể sạc tranh thủ/ ngắt quãng bổ xung đầy điện để hoạt động liên tục 3 ca.

2. Lối đi cho phép, Tải trọng, chiều cao nâng, hoạt động trong container

Để lựa chọn chiếc xe phù hợp, khách hàng cần phải quan tâm tới

- Loại xe định sử dụng:

Một số loại xe nâng điện phổ biến của Toyota

Một số loại xe nâng điện phổ biến của Toyota: Từ trái qua phải xe nâng điện 3 bánh (hoặc 4 bánh), xe nâng reach truck BT (ngồi lái hoặc đứng lái) , xe nâng Stacker, Xe kéo pallet (kéo trước hoặc kéo sau), xe nâng tay điện. các loại xe này có tải trọng, chiều cao, lối đi và mục đích khác nhau

- Tải trọng khối hàng: Tính khối hàng lớn nhất

- Kích thước khối hàng: Tính kích thước lớn nhất

- Hướng nĩa vào lấy hàng: Tính hướng thường xuyên sử dụng nhất

Hướng càng lấy hàng

Tải trọng, kích thước và hướng vào càng lấy hàng

- Chiều cao nâng tối đa: Tính từ mặt đất tới phía trên của càng

 

Chiều cao nâng tối đa tính từ mặt đất tới mặt trên của càng

Chiều cao nâng tối đa tính từ mặt đất tới mặt trên của càng

tâm tải

Tâm tải là trọng tâm của khối hàng, tính từ khoảng cách mặt trước càng tới trọng tâm của khối hàng đó, như trong hình B= tâm tải

- Loại khung phù hợp với nhu cầu

các loại khung xe nâng

Về cơ bản có một số loại khung xe nâng phổ biến: từ trái sang phải: Khung đơn với 1 xy lanh nâng hạ, tiêu chuẩn 2 tầng chỉ 2 xy lanh 2 bên, độ nâng tự do từ 0-20cm, khung 2 tầng có xy lanh giữa độ nâng tự do từ 0->1m, khung 3 tầng độ nâng tự do từ 0->1m. Khác biệt nằm ở CHIỀU CAO KHUNG KHI HẠ & ĐỘ NÂNG TỰ DO (khả năng di chuyển càng lên xuống mà ko làm thay đổi chiều cao tổng thể khung)

Lối đi cho xe nâng

Công thức tính lối đi cho xe nâng điện đứng lái

Lối đi = L= R+A-D+C

R= bán kính quay xe

A= Chiều dài khối hàng

D= Khoảng vươn ra thu lại của xe

C= Khoảng cách an toàn (20cm)

Công thức tính lối đi cho xe nâng reach truck

 

3. Các attachment cần thiết, loại giá kệ và khu vực hoạt động

Vì xe nâng điện phục vụ cho nhiều nhu cầu đặc biệt như: Kệ đôi, kệ drive-in hay kệ siêu hẹp dùng VNA nên chúng tôi xin liệt kê ra đây 3 ví dụ minh họa về các loại xe sử dụng cho các loại kệ đặc dụng này

Xe nâng điện phụ kiện telescopic cho kệ đôi

Xe nâng dùng  cho kệ double deep - Dạng càng Telescopic

Xe nâng điện reach stacker cho kệ đôi

Xe nâng dùng cho kệ double deep - dạng Reach stacker

Xe nâng điện đã gia công cabin để làm trong khu kệ drive-in

Xe nâng dùng cho kệ Drive-in, vị trí cabin phải được gia công thu hẹp lại để chui vừa 

Xe nâng lối đi hẹp VNA

Xe nâng VNA dùng cho kho siêu hẹp và siêu cao

4. Linh kiện cần kiểm tra: Mô tơ, cảm biến, hệ thống thủy lực, bo điều khiển, hệ thống lái

Mô tơ điện: Xe nâng gồm 2 mô tơ chính là mô tơ di chuyển và mô tơ nâng hạ. Tùy loại kết cấu của xe mà có 1 hay 2 mô tơ di chuyển.

Thông thường, với xe nâng điện 4 bánh, xe đứng lái sẽ có 1 mô tơ di chuyển và 1 mô tơ nâng hạ, trong khi với xe nâng điện 3 bánh sẽ bao gồm 2 mô tơ di chuyển lắp vào 2 bánh xe và 1 mô tơ nâng hạ. Điều này khiến cho xe nâng 3 bánh trở lên đắt đỏ hơn và khả năng leo dốc của xe 3 bánh khỏe hơn so với các loại xe 4 bánh.

Mô tơ điện

Mẹo kiểm tra: Khi mua xe nâng cũ hãy thử vận hành ở nhiều trạng thái, nhiều tốc độ, có tải, không tải, lên dốc, xuống dốc, tốc độ nhanh chậm khác nhau để phát hiện tiếng kêu bất thường của mô tơ hay các lỗi phát sinh khi mô tơ vận hành ở trạng thái khác nhau. Thông thường xe nâng ít khi bị hỏng mô tơ vì đây là bộ phận rất bền bỉ, tuy nhiên, các cảm biến xung quanh mô tơ này lại không hẳn đã bền bỉ ví dụ các cảm biến tốc độ, vòng bi cảm biến hay các giắc kết nối có thể bị ảnh hưởng do quá trình sử dụng trong các môi trường ẩm ướt, ăn mòn bởi muối biển hay hóa chất sẽ khiến chất lượng mô tơ và các chi tiết điện giảm tuổi thọ

Mô tơ trợ lực lái:

Mô tơ trợ lực lái xe nâng

Mô tơ trợ lực lái xe nâng là mô tơ gắn vào hệ thống vô lăng lái giúp việc đánh lái trở nên nhẹ nhàng và đơn giản hơn, nếu mô tơ này có vấn đề thì việc đánh lái sẽ không chính xác hoặc quá nặng

Cảm biến xe nâng điện là một bộ phận quan trọng giúp xe nhận biết và gửi các tín hiệu từ quá trình vận hành về trung tâm điều khiển của xe. Bộ phận này thường tiếp xúc với khung nâng, mô tơ, bánh xe... nên thường xuyên xẩy ra các sự cố và có thể gọi là những vật tư tiêu hao thường gặp. Chỉ cần bạn kiểm tra các chức năng của xe vận hành bình thường thì các cảm biến còn đang vận hành tốt, khi xe xẩy ra sự cố bất thường và báo các lỗi, hãy nghĩ đến vấn đề đầu tiên ở các cảm biến của xe đó

cảm biến xe nâng

Hệ thống thủy lực xe nâng điện

Nhìn vào sơ đồ dưới đây, bạn có thể biết những chi tiết cần thiết của một hệ thống thủy lực xe nâng điện

Bắt đầu từ kiểm tra vô lăng lái: Vô lăng đánh lái có nhẹ và chính xác không

Sau đó tới xy lanh nâng hạ: Xy lanh nâng hạ có bị xước, bị chảy dầu không

Tiếp theo là xy lanh nghiêng khung, xy lanh đẩy khung với xe nâng điện reach truck: các xy lanh này vận hành có bình thường và có chảy dầu không

Xy lanh lái có chảy dầu và chính xác không, bị dơ không

Van thủy lực có thấm dầu không, có nặng hay nhẹ bất thường ở cần điều khiển nào không? Điều khiển có chính xác các chức năng nâng hạ lên xuống ko

Các đường ống dẫn có bị hỏng, bẹp, có bị ngăn cách hay gây căng quá, trùng quá khi thao tác không

Bơm thủy lực có quá nóng hoặc phát ra tiếng ồn bất thường khi vận hành không (lưu ý, khi test cần đảm bảo đeo găng tay để không bị bỏng vì bơm thủy lực khi vận hành thường khá nóng)

Bình dầu thủy lực có nguyên vẹn và không bị chảy dầu không

Lọc thủy lực có được thay thế chuẩn mực, chính hãng và không bị dò rỉ không?

 

hệ thống thủy lực xe nâng điện

Hệ thống thủy lực xe nâng điện

Bo điều khiển xe nâng điện

Bo mạch  xe nâng điện

Bo mạch hay bo điều khiển xe nâng không đơn giản để kiểm tra, Bằng nghiệp vụ của mình chỉ những người chuyên nghiệp mới đánh giá được chất lượng bo mạch còn nguyên zin hay không

Tuy nhiên bạn cũng có thể quan sát bằng việc nhìn vào các vết sơn trên ốc bắt, tình trạng bốc bắt, tình trạng tem của bo mạch để đánh giá xem bo còn nguyên bản hay không

Với bo mạch, bạn cần quan tâm đặc biệt tới chế độ bảo hành của nhà cung cấp và Khả năng bảo hành của nhà cung cấp có thể bảo hành nếu như bo mạch bị hỏng hay không

5. Sạc và bình ắc quy

  • Thời gian sử dụng sẽ giảm dần đều khi tuổi thọ ắc quy tăng lên, tổng chu kỳ nạp xả 1 bình ắc quy Acid đạt khoảng 1000 chu kỳ, do vậy quý vị cần đảm bảo thời gian sạc đầy trước khi sử dụng và mang ra sạc khi điện áp còn 20%
  • Chu kỳ cho bình ắc quy sản xuất tại Nhật, Châu Âu khoảng 1400-1600 chu kỳ
  • Chu kỳ cho các bình sản xuất tại Thái Lan khoảng 900-1000 chu kỳ
  • Một số thương hiệu của Ấn Độ, UAE, Đông Âu hay Việt Nam sản xuất chu kỳ rất thấp, chúng tôi đã từng phải thay thế sau khoảng 1 năm sử dụng, bình bị nóng và lỗi nhiều
  • Chu kỳ cho bình ắc quy Lithium khoảng 4000 chu kỳ
  • Nên châm bình ắc quy bằng NƯỚC CẤT chính hãng, không được châm bằng a xít loãng
  • Nên sạc cần bằng hàng tuần để đảm bảo bình lưu được điện tối ưu
  • Nên để nguội tầm 15-30 phút sau khi sạc để bình tăng tuổi thọ
  • Nên sạc ở nơi thoáng đãng để ắc quy không gây ra khí Hidro có nguy cơ cháy nổ cao hoặc ảnh hưởng sức khỏe con người
  • Nên sử dụng dòng sạc bằng 1/8 dung lượng ắc quy, ví dụ bình 400Ah thì dùng dòng sạc 50A (với bình Acid) và 1/2 dung lượng ắc quy với bình Lithium ví dụ 400Ah thì dùng dòng sạc 200A
  • Dòng sạc của bình Lithium cao hơn nhiều so với sạc bình acid (gấp 4-5 lần) nên chú ý nâng cấp hệ thống dây, CP trước khi sử dụng
  • Sạc bình acid đơn giản hơn bình lithium, với bình Lithium yêu cầu phải tắt chìa khóa xe, tắt sạc => kết nối bình và sạc, bật bình, bật sạc => sạc tự chạy
  • Nếu không biết bảo dưỡng ắc quy acid chì, tuổi thọ ắc quy sẽ nhanh chóng bị giảm xuống do người dùng rút cắm liên tục phục vụ mục đích có điện để dùng ngay lập tức
  • Hãy sử dụng đúng loại sạc của nhà sản xuất hoặc các đơn vị cung ứng chuyên nghiệp để đảm bảo ắc quy không bị hư hỏng, giảm tuổi thọ, sạc điện an toàn chống cháy nổ trong nhà máy

Bình ắc quy xe nâng điện 48V360Ah  Rocket Sebang Korea

ắc quy lithium EKT

Ắc quy xe nâng điện hiệu Liftop

Sạc ắc quy xe nâng SE Italy

 

6. Nguồn điện công nghiệp 380V hay điện dân dụng 220V

Điện áp công nghiệp của Nhật Bản phổ biến là 3 Pha 200V nên khi sử dụng cho điện công nghiệp của Việt Nam là 3 Pha 380V các bạn cần phải mua thêm 1 bộ đổi nguồn để đổi điện từ điện Việt Nam thành điện Nhật Bản như trên thiết bị đang dùng

Lưu ý: Hãy mua loại tốt vì nếu bộ đổi nguồn kém có thể gây cháy nổ, hỏa hoạn 

Bộ đổi điện 3 pha về 200V Robot 

Bộ đổi điện 3 pha về 200V Robot 

Nếu nhà bạn không có điện 3 pha thì sao?

Xe nâng là thiết bị dùng trong nhà xưởng công nghiệp, tuy nhiên một số đơn vị không có loại điện phù hợp để sử dụng, mà chi phí để lắp điện 3 pha cũng không hề rẻ. Đừng lo, chúng tôi sẽ có giải pháp phù hợp nếu nhà bạn không có điện 3 pha, hãy liên hệ với chuyên gia của TFV để được tư vấn hỗ trợ, chắc chắn rồi, hoàn toàn MIỄN PHÍ

=>  Đừng quên mua bộ đổi nguồn khi mua xe nâng điện cũ nhập khẩu từ Nhật Bản

7. Nhớ châm nước cất và sạc cân bằng thường xuyên, lưu ý để nơi thoáng khí

8. Chú ý chuột và môi trường ẩm ướt 

9. Thay bình ắc quy khi làm việc liên tục? làm sao để an toàn

10. Hãy thử nâng cấp lên bình Lithium, hiệu suất sẽ cao vượt trội

 

Đăng ký thành viên để xem giá
Đăng ký thành viên để xem giá

Giá luôn đặc biệt, nhận các chương trình ưu đãi từ TFV khi trở thành thành viên

Mua xe nâng trả góp
Mua xe nâng trả góp

Thuê tài chính - Mua xe nâng trả góp, giải pháp tài chính tuyệt vời cho doanh nghiệp

Hỗ trợ kỹ thuật 24/7
Hỗ trợ kỹ thuật 24/7

Hỗ trợ chăm sóc khách hàng 24/7, Liên hệ giải đáp mọi thắc mắc

Về xe nâng cũ TFV
Về xe nâng cũ TFV

Xe nâng cũ TFV luôn khác biệt và có sự đảm bảo, là lựa chọn an toàn của doanh nghiệp với ngân sách thấp

Messenger TFV 0915587229