Một số lưu ý khi sử dụng trợ lái thủy lực xe nâng
Xe nâng là thiết bị khá phổ biến trong các nhà kho, công xưởng, xí nghiệp. Chúng được sử dụng để nâng, hạ hay di chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác.
Trong quá trình sử dụng xe nâng, để phát huy hiệu quả tối đa công dụng, người ra thường sử dụng các thiết bị phụ trợ. Ở bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về trợ lái thủy lực xe nâng – thiết bị không thể thiếu trong quá trình vận hành loại xe này nhé.
Trợ lái thủy lực xe nâng được tạo nên bởi: Bình chứa dầu, bơm trợ lực dẫn động đai bố trí chung cùng một số phụ tải khác như: Máy nén điều hòa, máy phát điện,..
Ở thiết bị này, phần bơm sẽ kết nối đến van phân phối nhờ đường cấp dầu cao áp. Các đường hồi dầu nối van với bình chứa, cùng với đó sẽ có hai đường ống khác dẫn dầu từ van phân phối xuống xi lanh chấp hành được tích hợp với thước lái.
Van phân phối sẽ kết nối động với cơ cấu lái để khi quay vô lăng, các van sẽ quay tương ứng theo chiều đánh lái. Lúc này, một phần xi lanh sẽ thông với dòng dầu áp suất cao đẩy pít-tông và tạo ra lực đẩy hỗ trợ bánh xe quay vòng.
Cũng giống như nhiều thiết bị khác, trong quá trình sử dụng trợ lái thủy lực xe nâng, người dùng cần chú ý một số vấn đề sau:
Những vấn đề có thể gặp đối với trợ lái thủy lực xe nâng: |
Thiếu dầu trợ lực lái
Thiếu dầu trợ lực lái là vấn đề bạn cần quan tâm, đây cũng chính là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy nặng nề khi đánh lái.
Để kiểm tra, bạn chỉ cần mở nắp bình, vì thước đo dầu luôn đi liền nắp vậy nên nếu thấy dầu ở dưới ngưỡng cho phép thì đồng nghĩa với việc hệ thống của bạn đang thiếu dầu.
Lưu ý, trước khi mở nắp, nên làm sạch khu vực xung quanh để hạn chế bụi bẩn lọt vào hệ thống. Ngoài ra, khi bổ sung dầu, bạn nên chọn loại dầu theo đúng yêu cầu, chỉ dẫn mà nhà sản xuất đưa ra để đảm bảo máy hoạt động hiệu quả.
Nguyên nhân của việc thiếu dầu trợ lực lái chủ yếu do vết nứt hoặc gẫy ống hay đơn giản là do trong quá trình khởi động, người điều khiển đánh lái quá nhiều làm cho áp suất dầu cao và rỉ ra ngoài.
Hãy luôn để ý đến dầu trợ lực lái.
Đai dẫn động bơm trợ lực bị lỏng
Để kiểm tra lỗi này, bạn chỉ cần mở phần nắp ca-pô và kiểm tra bề mặt của đai. Nếu thấy có quá nhiều vết nứt trên thân khoảng cách 3mm thì hãy tiến hành thay thế.
Việc lỏng đai dẫn động bơm trợ lực là một trong những nguyên nhân khiến áp suất chênh lệnh không được duy trì làm cho bánh lái nặng. Đôi khi, máy còn xuất hiện các tiếng rít do đai trượt khi đánh lái, tạo sự tiếp xúc giữa đai với pu-ly nhẵn và bóng.
Nếu muốn khắc phục tình trạng này, bạn chỉ cần tiến hành căng lại dây đai để máy hoạt động như bình thường.
Van phân phối dầu bị hỏng
Để kiểm tra xem xe nâng của bạn có bị hỏng van phân phối dầu hay không, bạn chỉ cần đánh lái sang trái hoặc phải. Lưu ý, trước khi thực hiện, bạn cần đặt lại áp suất của lốp theo đúng khuyến cao đưa ra từ phía nhà sản xuất.
Nếu bánh lệch về một phía, bạn nghe thấy tiếng động nhẹ thì đó là minh chứng cho thấy van đang làm việc bình thường. Ngược lại, nếu không thể nghe thấy bất cứ tiếng động nào thì rất có thể van đã bị kẹt lại hoặc gặp phải vấn đề khác.
Hãy kiểm tra van phân phối dầu.
Một chú ý nhỏ khi điều khiển xe nâng đó là tuyệt đối không nên giữ vô lăng ở trạng thái đánh hết lái, bởi chúng gây nên áp lực dầu cao và phá hỏng hệ thống xe nâng của bạn.
Trên đây là một số lưu ý khi sử dụng trợ lái thủy lực xe nâng. Người dùng nên tiến hành bảo dưỡng, bảo trì theo đúng quy định mà nhà sản xuất đưa ra để nhanh chóng phát hiện và sửa chữa, tránh hỏng hóc quá nặng.
Để biết thêm thông tin về xe nâng, xe nâng cũ, bạn có thể liên hệ hotline và nhận tư vấn, hỗ trợ.