Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống lái xe nâng hàng

Bạn sử dụng xe nâng hàng, muốn lái xe nâng, điều khiển xe nâng theo hướng bạn muốn thì bạn chỉ cần xoay vô lăng theo hướng mà bạn muốn. Vô lăng là một trong những bộ phận của hệ thống lái xe nâng hàng. Nhưng để hiểu rõ hơn về hệ thống lái của xe nâng hàng thì hãy cũng TFV tìm hiểu các nội dung sau:

1. Cấu tạo chung của hệ thống lái xe nâng

2. Nguyên lý hoạt động của hệ thống

3. Các phụ tùng cần bảo dưỡng sửa chữa thường xuyên trong hệ thống lái.

4. Sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống lái ở đâu

Hệ thống lái xe nâng là một bộ phận mà các doanh nghiệp thường không chú tâm nhất. Chỉ khi hệ thống lái xảy ra vấn đề như: không lái được, vô lăng lái bị cứng, quay vô lăng nhưng bánh lái của xe không quay... thì mới bắt đầu đi vào sửa chữa và bảo dưỡng. 

Để tránh điều đó xảy ra thì chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ hơn về hệ thống lái của xe nâng. Tìm hiểu kỹ sẽ giúp chúng ta xử lý tốt hơn các tình huống xảy ra trong khi vận hành xe.

Cấu tạo chung của hệ thống lái xe nâng

Hệ thống lái của xe nâng hàng khác hoàn toàn với hệ thống lái của ô tô .

- Hệ thống lái của ô tô được đặt ở bánh trước và có thể di chuyển với tốc độ cao. Còn hệ thống lái của xe nâng hàng được dẫn lái ở bánh sau và thường không đi quá tốc độ 30 km/h. chính vì vậy mà hệ thống lái của xe nâng hàng cũng đơn giản và ít phức tạp hơn so với ô tô. 

- Tuy ít phức tạp hơn so với ô tô, nhưng độ chính xác trong khi lái và yêu cầu an toàn không hề thua kém ô tô. Nó ảnh hưởng trực tiếp tới năng suất làm việc và an toàn cho con người cũng như hàng hóa xung quanh xe nâng khi làm việc

Khi đánh lái rẽ trái - rẽ phải xe nâng hàng

Nguyên lý hoạt động của hệ thống

- Khi bạn quay vô lăng lái sẽ tác động một lực quay vào bót lái (ORBITROL ASSEMBLY) dầu sẽ được đưa xuống xi lanh lái gắn phía sau cầu lái, xi lanh lái thông qua cac cơ cấu thanh giằng, bi tì, bi kim làm chuyển động xoay bánh lái phía sau.

Sơ đồ hệ thống lái có xi lanh trợ lực lái

- Với những xe nâng hàng có tải trọng lớn trên 3 tấn, để công việc lái điều khiển xe nâng được dễ dàng, người ta có gắn thêm một xi lanh trợ lực lái hỗ trợ thêm cho bót lái trong quá trình điểu khiển lái xe nâng

- Ở hệ thống lái này, thanh răng được thiết kế hơi khác so với loại thường một chút. Một phần của thanh răng có chứa một xi lanh và một piston luôn ở vị trí giữa. Piston được nối với thanh răng. Có hai đường ống dẫn chất lỏng ở hai bên của piston. Một dòng chất lỏng (thường là dầu thuỷ lực) có áp suất cao sẽ được bơm vào một đầu đường ống để đẩy piston dịch chuyển, hỗ trợ thanh răng chuyển dịch. Như vậy, khi bạn đánh lái sang bên nào thì cũng có sự hỗ trợ của hệ thống thuỷ lực sang bên đó.

- Để cung cấp cho hệ thống thuỷ lực hoạt động hỗ trợ cho hệ thống lái, người ta sử dụng một bơm thuỷ lực kiểu cánh gạt. Bơm này được dẫn động bằng mô men của động cơ nhờ truyền động puli - đai. Nó bao gồm rất nhiều cánh gạt (van) vừa có thể di chuyển hướng kính trong các rãnh của một rô to. Khi rô to quay, dưới tác dụng của lực ly tâm các cánh gạt này bị văng ra và tì sát vào một không gian kín hình ô van. Dầu thuỷ lực bị kéo từ đường ống có áp suất thấp (return line) và bị nén tới một đầu ra có áp suất cao.

Bơm thủy lực trợ lực lái cho xe nâng hàng

Bơm thủy lực trợ lực lái cho xe nâng hàng

- Lượng dầu được cung cấp phụ thuộc vào tốc độ của động cơ. Bơm luôn được thiết kế để cung cấp đủ lượng dầu ngay khi động cơ chạy không tải, và do vậy nó sẽ cung cấp quá nhiều dầu khi động cơ hoạt động ở tốc độ cao. Để tránh quá tải cho hệ thống ở áp suất cao, người ta phải lắp đặt cho hệ thống một van giảm áp

Van giảm áp sẽ mở khi đường dầu thủy lực có áp suất quá cao

Van giảm áp sẽ mở khi đường dầu thủy lực có áp suất quá cao

- Hệ thống trợ lực lái sẽ hỗ trợ người lái khi anh ta tác dụng một lực trên vành tay lái (khi muốn chuyển hướng xe). Khi người lái không tác động một lực nào (khi xe chuyển động thẳng), hệ thống không cung cấp bất cứ một sự hỗ trợ nào. Thiết bị dùng để cảm nhận được lực tác động lên vành tay lái được gọi là van quay.

Van quay, bót lái xe nâng hàng

Van quay, bót lái xe nâng hàng

- Tiếp nhận các thao tác và dòng thủy lực từ hệ thống lái, xi lanh lái có tác dụng điều khiển trực tiếp bánh lái quay theo chiều vô lăng lái.

Xi lanh lái được gắn cố định trên cầu sau xe nâng hàng

Xi lanh lái được gắn cố định trên cầu sau xe nâng hàng

Các phụ tùng cần bảo dưỡng sửa chữa thường xuyên trong hệ thống lái

- Bơm lái, bót lái xe nâng hàng

- Ro Tuyn lái xe nâng hàng

- Bu lông tắc kê xe nâng hàng

- Khớp lái xe nâng trục moay ơ lái xe nâng

- Thanh giằng lái xe nâng hàng

- Bộ sửa chữa ắc lái xe nâng hàng

- Mâm moay ơ bánh sau xe nâng hàng

- Bộ công tắc sửa chữa còi xe nâng hàng

- Xi lanh lái thước lái xe nâng hàng

- Phớt sửa chữa xi lanh thước lái xe nâng hàng

- Tay lái điều khiển xe nâng hàng

- Trục ắc phi nhê ắc lái xe nâng hàng

- Nắp còi xe nâng hàng

- Vòng bi kim trục lái xe nâng hàng

- Vòng bi moay ơ ngoài bánh lái xe nâng

- Vòng bi moay ơ bánh lái xe nâng hàng

Sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống lái ở đâu ?

TFV - Doanh nghiệp đi đầu về phân phối các dòng xe nâng hàng chính hãng, của các thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới. Chúng tôi chuyên phân phối xe nâng cũ, xe nâng Nhật Bãi chĩnh hãng.

Ngoài ra chúng tôi còn chuyên về sửa chữabảo trì bảo dưỡng xe nâng hàng với đội ngũ kỹ thuật đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành sửa chữa xe nâng hàng. Chúng tôi tự tin là có thể đáp ứng tất cả nhu cầu của khách hàng về xe nâng.

 

 

Đăng ký thành viên để xem giá
Đăng ký thành viên để xem giá

Giá luôn đặc biệt, nhận các chương trình ưu đãi từ TFV khi trở thành thành viên

Mua xe nâng trả góp
Mua xe nâng trả góp

Thuê tài chính - Mua xe nâng trả góp, giải pháp tài chính tuyệt vời cho doanh nghiệp

Hỗ trợ kỹ thuật 24/7
Hỗ trợ kỹ thuật 24/7

Hỗ trợ chăm sóc khách hàng 24/7, Liên hệ giải đáp mọi thắc mắc

Về xe nâng cũ TFV
Về xe nâng cũ TFV

Xe nâng cũ TFV luôn khác biệt và có sự đảm bảo, là lựa chọn an toàn của doanh nghiệp với ngân sách thấp

Messenger Xe nâng TFV 0979952993