Chọn mua lốp xe nâng, cần phải biết những gì ?
Xe nâng hàng là dòng xe được sử dụng dùng để nâng hạ hàng hóa trong các doanh nghiệp. Với công dụng nâng hạ và di chuyển hàng hóa có tải trọng lớn nên việc lốp xe tiếp xúc và ma sát với mặt đất rất là nhiều. Do đó lốp xe nâng là bộ phận bị hao mòn nhiều nhất.
Muốn tăng thời gian sử dụng của lốp xe nâng, tăng hiệu quả công việc thì chúng ta cần phải lựa chọn được loại lốp xe tốt phù hợp với dòng xe và điều kiện sử dụng xe nâng trong doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để lựa chọn được chiếc lốp xe tốt thì chúng ta hãy cùng TFV tìm hiểu nhé.
Mục lục2. Cấu tạo và vai trò của các loại lốp xe nâng a. Cấu tạo và vai trò của lốp hơi xe nâng b. Cấu tạo và vai trò của lốp đặc xe nâng 3. Cách đọc thông số lốp xe nâng |
Lốp xe nâng là gì?
Lốp xe là bộ phận quan trọng nhất, nằm trong hệ thống di chuyển của xe nâng, cho phép xe nâng di chuyển trên nhiều loại địa hình, từ bằng phẳng đến phức tạp.
Lốp xe nâng hàng TOYOTA CT POWER
Lốp xe thường bị hao mòn tự nhiên, nứt, vỡ,… trong quá trình sử dụng. Thời hạn sử dụng lốp xe thường dao động từ 1 đến 1,5 năm nếu sử dụng liên tục.
Cấu tạo và vai trò của các loại lốp xe nâng
a. Cấu tạo và vai trò của lốp hơi xe nâng
Lốp hơi dùng cho xe nâng di chuyển trong kho bãi là chính, hoạt động di chuyển nhiều nên lốp được thiết kế với nhiều lớp tạo độ chắc chắn và bền vững. Cấu tạo các bộ phận của lốp hơi bao gồm các bộ phận sau:
Cấu tạo của lốp xe nâng hàng
Gai lốp
Gai lốp hay còn gọi là vân lốp, là các đường rãnh đan xen trên lốp xe nhằm tạo độ ma sát, bám đường tốt, dễ di chuyển khi xe di chuyển ở đường dốc hay trên cầu dẫn. Khi xe nâng di chuyển trên cầu dẫn container, lốp xe phải có gai lốp sâu, lốp còn mới để đảm bảo an toàn.
Gai lốp xe nâng có tác dụng chính là:
- Tăng độ ma sát và độ bám lên mặt đường để đảm bảo lốp xe chuyển động liên tục, tránh tình trạng bị trượt theo quán tính.
- Tạo lỗ thông hơi cho lốp để tạo sự cân bằng áp suất.
Lớp bố đỉnh
Là lớp làm đế cho gai lốp và giảm khả năng tiêu thụ xăng của xe nâng. Lớp bố đỉnh cung cấp một độ cứng ly tâm cho bánh xe, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình vận hành xe thoải mái, ăn toàn.
Lớp bố đỉnh có tác dụng làm vững chắc cho gai lốp, giảm lượng tiêu hao nhiên liệu.
Lớp bố chính
Đây được xem là lớp chắc chắn nhất trong lốp xe, có khả năng giảm các ảnh hưởng từ tác động bên ngoài như: đá, đinh, mảnh vỡ,… Lớp bố chính được dệt từ sợi cáp lồng trong lớp cao su nên khả năng bảo vệ lốp rất cao.
Lớp lót cao su
Là lớp ngăn cản sự xâm nhập cũng như thất thoát khí từ lốp xe. Ngoài ra, lớp lót cao su cũng ngăn nước, các vật đi vào trong lốp xe và không cho tiếp xúc với các săm xe.
Hông lốp
Là phần cao su có khả năng co giãn khi xe tải trọng lớn và giảm sự sốc hàng hóa khi di chuyển ở địa hình gồ ghề. Đây cũng là nơi bạn có thể tìm hiểu và đọc thông tin liên quan đến lốp xe.
Tanh lốp
Tanh lốp được lồng trong lớp cao su phía trong, nhằm cố định chắc chắn vị trí của lốp xe. Là phần kẹp chắc chắn giữa lốp và lazang xe nâng.
Lazang xe nâng có thể hiểu là bộ phận mâm xe nâng. Khi xe tải trọng càng lớn thì mâm xe càng to.
Đặc điểm của lốp hơi
Lốp hơi có hiệu suất và tính linh hoạt cao, và có thể sử dụng ở hầu hết mọi nơi, mọi môi trường làm việc. Đáng kể nhất là lực ma sát hay khả năng bám đường của lốp. Độ an toàn cao, người vận hành xe cũng giảm bị sốc khi di chuyển qua các địa hình gồ ghề.
Lốp hơi có thời gian sử dụng dao động từ 1 đến 1,5 năm cần được thay mới để đảm bảo an toàn. Trong quá trình sử dụng cần được kiểm tra, bơm hơi sau khoảng thời gian sử dụng. Gía thành đầu tư của lốp hơi rẻ hơn lốp đặc.
b. Cấu tạo và vai trò của lốp đặc xe nâng
Cấu tạo của lốp đặc xe nâng
Lốp đặc cũng có hình dáng, kích thước tương tự lốp hơi và cấu tạo bao gồm nhiều lớp như:
Mặt lốp
Lớp mặt ngoài cùng, làm từ cao su với các rãnh xẻ với khối hình và kích thước bằng nhau. Đây là lớp tiếp xúc với mặt đường, gia tăng độ bám và hạn chế được hao mòn tự nhiên cao nhất.
Nếu so sánh với lốp hơi thì đây được ví như gai lốp của lốp đặc.
Bề mặt lốp đặc xe nâng
Lớp đệm trung tâm
Là lớp tiếp xúc với mặt lốp và lớp trong, nhằm gia tăng sự kết nối giữa hai lớp này. Lớp đệm tương đối cứng và bánh xe to hay nhỏ còn tùy thuộc vào lớp đệm.
Lớp cao su cứng phía trong
Do phải tiếp xúc trực tiếp với lazang xe nên lớp này thường rất cứng. Độ cứng lớp cao su rất cao để cố định lốp xe và không bị xoay vòng.
Tanh lốp
Tanh lốp được lồng trong lớp cao su phía trong, nhằm cố định chắc chắn vị trí của lốp xe.
Đặc điểm lốp đặc xe nâng
Lốp đặc được làm hoàn toàn từ cao su và có độ cứng khá ấn tượng. Khả năng chống dị vật (chống đâm thủng), ít mài mòn và chống nhiệt tốt. Mặt lốp đặc có khả năng thoát nước tốt, hạn chế sự dính của bùn, xe dễ di chuyển ở địa hình dốc. Do độ hao mòn nhỏ, độ bám đường cao nên ít sinh nhiệt. Từ đó, thời hạn bảo dưỡng và thay thế cũng dài hơn lốp hơi.
Lốp đặc được lắp ráp nhanh chóng và khá đơn giản. Chúng cũng được sử dụng phổ biến nhưng chi phí ban đầu khá lớn, khó sửa chữa và thay thế.
Lốp đặc ruột là lốp được đúc cao su đặc bên trong. Do đó, ta không cần bơm hơi cho lốp trong suốt quá trình sử dụng. Cũng nhờ đặc điểm này nên ta không sợ lốp bị xẹp, thủng hoặc nổ khi cán phải vật nhọn. Ngoài ra, lốp còn thích hợp với mọi loại địa hình cũng như thời tiết.
Cách đọc thông số lốp xe nâng
Thông số trên lốp đặc xe nâng
Để đảm bảo lựa chọn lốp xe một cách phù hợp, thông tin trên lốp xe chính là điều kiện cần thiết. Thông thường, trên lốp xe sẽ có ghi các ký hiệu tên công ty (nhà) sản xuất, nơi xản xuất,… Các thông số về độ lớn, độ dầy, tốc độ cho phép di chuyển, độ lớn của lazang xe,…
Nhưng đối với lốp hơi thì hiện nay được sử dụng không quá thông dụng, nên trong quá trình sử dụng và vận hành thì cần phải kiểm tra và được thay mới theo khung thời gian quy định.
Lốp hơi và lốp đặc xe nâng đều thuộc hệ thống truyền động của xe. Lốp hơi có đặc tính hao mòn tương đối cao, giảm sóc tốt, sử dụng phổ biến và được nhiều người biết đến hơn. Khi nhắc tới lốp đặc, có rất ít người có thể trả lời được các câu hỏi liên quan đến đặc điểm, cũng như tính chất.
Lốp đặc xe nâng có gì khác biệt?
Với những kho hàng hay nhà kho có mặt nền nhẵn, bằng phẳng thì việc sử dụng lốp đặc sẽ là lựa chọn tốt nhất và phù hợp nhất cho xe nâng của bạn.
Vai trò của lốp xe
Lốp xe có 4 vai trò chính:
– Chịu lực tải trọng
– Giảm độ sóc của xe
– Điều khiển hướng và di chuyển xe nâng
– Tạo lực kéo cho phanh.
Trong đó, hỗ trợ trọng lượng của xe là chức năng chính của lốp xe.
Nên sử dụng lốp hơi hay lốp đặc cho xe nâng?
Căn cứ vào số đặc điểm của hai loại lốp, chúng tôi đưa ra một số nhận định khách quan như sau:
– Lốp hơi có khả năng bám đường tốt, giảm sóc cho người lái tốt và tính linh hoạt cao. Chỉ sử dụng lốp hơi cho nơi làm việc có địa hình gồ ghề, ít dị vật, góc cạnh,… để đạt hiệu suất làm việc cao. Tuy nhiên, việc sử dụng lốp hơi hiện nay khá hạn chế.
– Lốp đặc ít phải bảo dưỡng, hiệu suất làm việc cao, có tính ổn định hơn khi phải cua gấp hoặc trong lúc nâng hạ hàng hóa. Chỉ sử dụng lốp đặc cho địa hình bằng phẳng, có thể dốc, có nhiều dị vật,…
Sau khi giới thiệu và bao quát được các điểm khác biệt của lốp đặc, các bạn có thể căn cứ vào nơi làm việc, tình trạng kho bãi mà lựa chọn loại lốp phù hợp với xe nâng.
Bạn nên lựa chọn mua lốp xe nâng ở đâu?
TFV là nhà phân phối xe nâng cũ và xe nâng mới chính hãng và giá rẻ nhất trên thị trường. Bên cạnh đó chúng tôi còn chung cấp các loại phụ tùng cho xe nâng như lốp xe, ắc quy xe nâng, .... các loại phụ tùng động cơ xe nâng.
Chúng tôi phân phối chính thức các sản phẩm lốp xe nâng Success với mức giá vô cùng ưu đãi cho các doanh nghiệp, đa dạng các sản phẩm kích thước: 600-9, 700-12, 250-15,....cùng với chế độ bảo hành và ưu đãi lớn cho khách hàng. Với chi nhánh từ Bắc vào Nam, TFV luôn có mặt kịp thời để khắc phục những vấn đề mà khách hàng gặp phải trong thời gian sớm nhất !
Hãy đến với TFV để lựa chọn dịch vụ tốt nhất.